วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ค่าปรับในบริการยืม-คืน


ค่าปรับในบริการยืม-คืน



ค่าปรับ  

         มีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกความรับผิดชอบ  กระตุ้นให้ผู้ใช้ส่งคืนหนังสือตามกำหนด  เนื่องจากหนังสือต้องหมุนเวียนและกระจายให้ผู้ใช้อย่างทั่วถึง



การกำหนดค่าปรับ

      ขึ้นอยู่กับแต่ละมหาวิทยาลัยเป็นผู้กำหนด  จึงอาจมีจำนวนแตกต่างกัน  เช่น ค่าปรับของการยืมระยะสั้นจะสูงกว่าการยืมระยะยาว  ทรัพยากรสารสรชนเทศแต่ละเภทมีค่าปรับแตกต่างกัน เป็นต้น



การจัดการปัญหาในการปรับ 

      เพื่อให้สารสนเทศกระจายได้อย่างทั่วถึง  จึงต้องมีการจัดการปัญหา ดังนี้
มีการผ่อนผัน (ยืดเวลาในการส่ง)
สิทธิในการใช้ห้องสมุดถูกระงับ หากไม่มีการส่งคืนและไม่จ่ายค่าปรับ
ห้องสมุดมหาวิทยาลัยทำเรื่องขอระงับการอนุมัติสำเร็จการศึกษา
กำหนด Grace period ให้สอดคล้องกับระยะเวลายืมคืน


จริยธรรมในการบริการ

       บรรณารักษ์ต้องปกป้องสิทธิของผู้ใช้ทุกคน  ให้สามารถเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศได้ทั่วถึงและเท่าเทียม  ฉะนั้นทรัพยากรสารสนเทศต้องมีการกระจายให้ผู้ใช้อย่างทั่วถึง


การจัดการชั้น

(หน้าที่ของแผนกยืม-คืน) มีหน้าที่เรียงหนังสือบนชั้น
ป้องกันการสูญหาย  บรรณารักษณ์ควรมีการจัดการและดูแล
พยายามเรียงหนังสือเล่มเดิมให้อยู่ในที่เดิม
หนังสือยอดนิยม  ควรจัดในที่ที่หาง่าย

สาเหตุที่ผู้ใช้ไม่พอใจ

    เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริการยืม-คืน ที่คอยดูแลผู้ใช้  สาเหตุหลักที่ผู้ใช้ไม่พอใจในงานบริการอาจมีดังนี้
ระยะเวลาในการยืมสั้น
ไม่สามารถหาทรัพยากรสารสนเทศที่ต้องการได้
จำนวนค่าปรับ
ไม่พอใจบริการที่ได้รับจากบรรณารักษ์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น