ค่าปรับในบริการยืม-คืน
ค่าปรับ
มีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกความรับผิดชอบ กระตุ้นให้ผู้ใช้ส่งคืนหนังสือตามกำหนด เนื่องจากหนังสือต้องหมุนเวียนและกระจายให้ผู้ใช้อย่างทั่วถึง
การกำหนดค่าปรับ
ขึ้นอยู่กับแต่ละมหาวิทยาลัยเป็นผู้กำหนด จึงอาจมีจำนวนแตกต่างกัน เช่น ค่าปรับของการยืมระยะสั้นจะสูงกว่าการยืมระยะยาว ทรัพยากรสารสรชนเทศแต่ละเภทมีค่าปรับแตกต่างกัน เป็นต้น
การจัดการปัญหาในการปรับ
เพื่อให้สารสนเทศกระจายได้อย่างทั่วถึง จึงต้องมีการจัดการปัญหา ดังนี้
[ มีการผ่อนผัน (ยืดเวลาในการส่ง)
[ สิทธิในการใช้ห้องสมุดถูกระงับ หากไม่มีการส่งคืนและไม่จ่ายค่าปรับ
[ ห้องสมุดมหาวิทยาลัยทำเรื่องขอระงับการอนุมัติสำเร็จการศึกษา
[ กำหนด Grace period ให้สอดคล้องกับระยะเวลายืมคืน
จริยธรรมในการบริการ
บรรณารักษ์ต้องปกป้องสิทธิของผู้ใช้ทุกคน ให้สามารถเข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศได้ทั่วถึงและเท่าเทียม ฉะนั้นทรัพยากรสารสนเทศต้องมีการกระจายให้ผู้ใช้อย่างทั่วถึง
การจัดการชั้น
[ (หน้าที่ของแผนกยืม-คืน) มีหน้าที่เรียงหนังสือบนชั้น
[ ป้องกันการสูญหาย บรรณารักษณ์ควรมีการจัดการและดูแล
[ พยายามเรียงหนังสือเล่มเดิมให้อยู่ในที่เดิม
[ หนังสือยอดนิยม ควรจัดในที่ที่หาง่าย
สาเหตุที่ผู้ใช้ไม่พอใจ
เป็นหน้าที่ของฝ่ายบริการยืม-คืน ที่คอยดูแลผู้ใช้ สาเหตุหลักที่ผู้ใช้ไม่พอใจในงานบริการอาจมีดังนี้
[ ระยะเวลาในการยืมสั้น
[ ไม่สามารถหาทรัพยากรสารสนเทศที่ต้องการได้
[ จำนวนค่าปรับ
[ ไม่พอใจบริการที่ได้รับจากบรรณารักษ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น