วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2554

Circulation Service



บริการยืม-คืน/จ่ายรับ (Circulation Service)

    เป้าหมายหลัก คือ เปิดโอกาสให้ผู้ใช้เข้าถึงทรัพยากรสารสนเทศ  รวมถึงนำไปค้นคว้านอกสถาบันได้


บทบาทและหน้าที่


 1. การควบคุมงานบริการยืม- คืน  เป็นสิทธิในการได้รับบริการอย่างเท่าเทียมกันและตอบสนองความต้องการมีสารสนเทศไว้ในมือ

   2. ประชาสัมพันธ์ห้องสมุด  เป็นจุดบริการแรกที่ผู้ใช้มองเห็นและเข้ามาติดต่อกันมากในห้องสมุด  ซึ่งบริการนี้อาจเป็นสิ่งตัดสินคุณภาพการบริการห้องสมุด


การจัดการ


1.  ห้องสมุดขนาดเล็ก
 บรรณารักษณ์เป็นผู้ดูแล  จัดการ  กำหนดนโยบาย  ขั้นตอนการดำเนินงาน  ข้อกำหนดต่างๆ  รวมถึงแนะนำการดำเนินงานแก่เจ้าหน้าที่

2.  ห้องสมุดขนาดกลาง  หัวหน้าแผนกเป็นผู้รับผิดชอบ
3.  ห้องสมุดขนาดใหญ่  หัวหน้าแผนกอาจรายงานไปยังผู้ช่วยบรรณารักษ์  ให้จัดการกับผู้ใช้บริการหรือแผนกอื่นๆในห้องสมุด


ความรู้และทักษะที่ดี


1. มีใจรักบริการ มีความอดทนสูง

2. มีความรู้เกี่ยวกับทรัพยากกรสารสนเทศที่มีให้บริการ
3. มีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์  ฐานข้อมูล OPAC
4. มีไหวพริบในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
5. มีมนุษยสัมพันธ์อันดี


คุณสมบัติ


1.  ผู้ปฏิบัติงานทุกคนควรมีความคุ้นเคยกับห้องสมุด  รวมถึงได้รับโอกาสในการทำงานให้เกิดผลที่ดี  ในทุกๆแนกของห้องสมุด
2.  ทราบถึงความสนใจและความต้องการของผู้ใช้บริการ
3.  มีเทคนิคการดำเนอนงานตามนโยบายของสถาบันการศึกษา
4.  เต็มใจให้ความร่วมมือกับหน่วยงานของห้องสมุดอื่นๆ


งานที่เกี่ยวข้อง 
1.  บริการยืม-คืน (check in and check out)

   บริการยืม- คืน  ทรัพยากรห้องสมุดประเภทต่างๆ
   
& กำหนดระยะเวลาในการยืมและคืนทรัพยากรสารสนเทศตามนโยบายสถาบัน เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้ใช้อย่างทั่วถึง
   & บริการรับจองสิ่งพิมพ์
   & บริการตรวจสอบหนังสือ  เมื่อผู้ใช้หาจากชั้นหนังสือไม่พบ
   & ปรับสิ่งพิมพ์ที่เกินกำหนดส่งหรือชำรุดเสียหาย  โดยกำหนดอัตราปรับพร้อมออกใยเสร็จรับเงิน
   & บริการตอบคำถามชี้แนะสารสนเทศแก่ผู้ใช้ภายในห้องสมุดและผู้ติดต่อสอบถามทางโทรศัพท์
   & บริการยืมระหว่างห้องสมุด  การจัดส่งเอกสาร


2.  ทะเบียนผู้ใช้-ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย
   & ข้อมูลเกี่ยวกับอายุ  เพศ  ความสนใจ  ซึ่งจะช่วยในการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ
   & มีความรู้ในงานบริการต่างๆ  สามารถตอบคำถามแก่ผู้ใช้ในเรื่องการบริการและทรัพยากรที่ให้บริการได้
   & มีมนุษยสัมพันธ์  ไม่รำคาญหรือเบื่อหน่ายหากต้องตอบคำถาม
   & ผู้ทำหน้าที่ลงทะเบียนผู้ใช้  ได้แก่  ผู้ช่วยบรรณารักษ์  เจ้าหน้าที่ห้องสมุดและนักศึกษาฝึกงาน


3.  ระบบยืม-คืนอัตโนมัติ
   & พัฒนาขึ้นเอง
   
& ยืมและนำมาดัดแปลง  เพื่อความเหมาะสมกับห้องสมุดของหน่วยงานนั้นๆ
   & ซื้อโปรแกรมสำเร็จรูป  ตัวอย่างเช่น โปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ ชื่อ "ทรงไทย"
   & ใช้ร่วมกับผู้อื่น (share-system)  


เทคโนโลยีที่มีการนำมาใช้กับบริการยืม-คืน
   1. เทคโนโลยีรหัสแถบ  (Barcode)
   2. คิวอาร์โค้ด (QR code , 2D Barcode)
   3. เทคโนโลยีอาร์เอฟไอดี  (Radio Frequency Identify - RFID)














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น