วันพุธที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

บริการข่าวสารทันสมัย CAS



บริการข่าวสารทันสมัย CAS



    เป็นบริการแจ้งให้ผู้ใช้ทราบถึงข้อสนเทศใหม่ๆ ตามความสนใจของผู้ใช้ทันทีที่สถาบันได้รับทรัพยากรสารสนเทศ   CAS อาจเรียกอีกอย่างว่า SDI (ให้บริการเจาะจงเฉพาะบุคคล จัดทำตามคำร้องขอของผู้ใช้) , Alerts , Alerting services  


รูปแบบการบริการ CAS
1. เดิมใช้การเวียนเอกสารหรือจัดส่งโดยตรง สามารถแจ้งให้ผู้ใช้ทราบได้ทันที 
2. นำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริการ  เช่น e-mail alerts  บริการจดหมายข่าว TOC


       สำหรับการเวียนเอกสาร มีหลักการคือ จัดการปกหรือรูปเล่มให้ดีก่อนส่งต่อ จัดทำได้ 3 วิธี  คือ
1.  ส่งโดยตรงจากผู้ใช้ต่อๆกันไป เมื่อครบ 7 วันก็ส่งกลับมายังสถาบันบริการ
2. แบ่งผู้ใช้ออกเป็นกลุ่มเล็กๆ เมื่อใช้เสร็จก็ส่งต่อไปยังกลุ่มต่อไป
3. จัดส่งโดยตรงไปยังผู้ใช้แต่ละคน 


ข้อควรปฏิบัติในการเวียนเอกสาร
1.  ไม่ควรจัดให้บริการแก่สมาชิกใหม่ นอกจากจะเป็นสมาชิกที่ต้องการจริงๆ เพื่อป้องกันการสูญหาย
2.  ไปเยี่ยมผู้ใช้บริการเป็นครั้งคราว เพื่อนำปัญหาที่พบมาพัฒนาและแก้ไขต่อไป
3. จัดลำดับให้ผู้ใช้ได้รับเอกสารก่อนหลังสลับกันบ้าง เพื่อความเสมอภาคและเท่าเทียมกัน


แบบฟอร์มการเวียนเอกสารแบบเดิม
      อาจมีลักษณะและรายละเอียดแตกต่างกันตามขนาดของสถาบันบริการสารสนเทศ และจำนวนผู้ใช้บริการ


การจัดแสดงทรัพยากรสารสนเทศใหม่
1.สถานที่จัดแสดง : ควรเป็นบริเวณที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่ผ่านเป็นประจำ 
2. ประเภทของทรัพยากรสารสนเทศที่นำมาจัดแสดง : ควรเเลือกทรัพยากรสารสนเทศใหม่มาจัดแสดง หรือเฉพาะรายการายการสำคัญของแต่ละสาขาวิชา
3. วิธีการจัดแสดง : กรณีมีข้อจำกัดด้านสถานที่ อาจจัดแยกตามบริเวณต่างๆ ได้ตามความเหมาะสม  และควรแยกประเภทเอกสาร เพื่อความสะดวกและสะดุดตาแก่ผู้ใช้บริการ
4. ระยะเวลาในการจัดแสดง : ส่วนใหญ่ใช้เวลา 2 สัปดาห์
5. การอนุญาตให้ใช้ขณะจัดแสดง : ระหว่างจัดแสดงอาจอนุญาตให้ยืม ออกได้เพื่อสนองความต้องการใช้ของผู้ใช้
6. การดำเนินการทางเทคนิค : จะดำเนินการทางเทคนิคให้ก่อนหากผู้ใช้จำนงความต้องการ 


การจัดส่งบริการ CAS
1. สิ่งพิมพ์ : สามารถใช้ได้กับองค์กรทุกขนาด มีข้อดีคือผู้ใช้สามารถจดบันทึกลงบนกระดาษได้  ส่วนข้อเสียคือ เปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บ ฉีกขาดหรือสูญหายได้ง่าย
2. โทรคมนาคม : ได้แก่ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ มือถือ  เป็นสิ่งที่ผู้ใช้คุ้นเคยกับการสื่อสารด้วยคำพูด  แต่ในทางตรงกันข้ามผู้ใช้บางคนอาจรู้สึกรำคาญที่ต้องรับฟังข้อมูลทั้งหมด




     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น